5 ข้อดีจากการอ่านที่ “ผู้บริหารระดับโลก” ไม่เคยบอกคุณ!

วิธีหาความรู้ให้ตัวเองที่ง่ายที่สุด ก็คือการอ่านหนังสือนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านข่าวตอนเช้าๆ การอ่านหนังสือนิตยสาร รวมถึงการอ่านหนังสือคู่มือ หรือ Pocket book จากผู้ที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจหลายๆ คน ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านด้วยกันทั้งสิ้น

และหากคุณอยากเป็นผู้บริหารหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จ ที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีความรู้รอบด้านในเรื่องต่างๆ การอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและให้ประโยชน์แก่คุณอย่างไม่คาดคิด ซึ่ง Yengobuzz มี 5 เหตุผลดีๆ ที่ได้จากการอ่านและการเป็นคนที่รักการอ่านหนังสือมากกว่า 3 บรรทัดมาแบ่งปันกันครับ

1.การอ่านช่วยเพิ่มพลังความคิด

ธุรกิจบางประเภทหรือบางสายงาน อาจต้องใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการขับเคลื่อนการทำงาน เช่นอาชีพนักออกแบบ ช่างภาพ นักเขียน นักการตลาด และนักโฆษณา เป็นต้น ซึ่งการอ่านหนังสือนั้น สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ เพราะการอ่านเปรียบเสมือนการกระตุ้นพลังสมองด้านความคิด ความสามารถ ไปจนถึงการก่อให้เกิดไอเดียที่นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่คุณเลือกอ่านและการนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในชีวิตประจำวันของคุณอย่างไร

2.การอ่านช่วยให้ผ่อนคลาย ได้สมาธิ

แม้ว่าการอ่านจะชวนให้คุณง่วงนอนก็ตามที หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยมาจากการทำงานที่หนักหน่วง แต่มันสามารถช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด ความกังวลใจลงไปได้ เพราะการอ่านหนังสือจะทำให้คุณมีสมาธิอยู่กับตัวหนังสือ และไม่หมกมุ่นอยู่กับเรื่องที่น่าปวดหัวที่ต้องเจอมาทั้งวัน อีกทั้งการอ่านหนังสือยังจะทำให้คุณสามารถนำความรู้ใหม่ๆ ไปแก้ปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่ได้อีกด้วย

3.การอ่านช่วยให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น

การที่คนส่วนใหญ่คิดว่าตัวเองรู้ทุกสิ่งทุกอย่างดีแล้ว ถือเป็นความคิดที่ผิดพลาด เนื่องถือเป็นความคิดที่ปิดประตูในการเปิดรับความรู้ให้แก่ตัวคุณโดยสิ้นเชิง หากคุณอยากเป็นผู้ที่มีความรู้มากยิ่งขึ้น การอ่านหนังสือจะนำพาคุณไปสู่โลกแห่งการเรียนรู้ ข้อมูลความรู้ใหม่ๆ ในเรื่องต่างๆ ซึ่งทำให้คุณได้รับความรู้ แม้จะเป็นการอ่านเรื่องที่คุณเคยรู้มาแล้วก็ตาม เพราะอาจมีบางมุมที่คุณยังไม่รู้หรือรู้แต่ไม่แม่นยำก็เป็นได้

4. การอ่านช่วยให้สื่อสารได้ดีขึ้น

บางครั้งการสื่อสารโดยใช้ภาษาเดียวกัน ก็ใช่ว่าจะเข้าใจและรู้เรื่องเสมอไป เนื่องจากบางเรื่องที่สนทนานั้นหากคุณมีความเข้าใจไม่ตรงหรือไม่เท่ากับผู้ที่สนทนาด้วย อาจทำให้การสื่อสารเกิดข้อผิดพลาดหรือล้มเหลวในที่สุด วิธีที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ก็คือการอ่านหนังสือ เพราะการอ่านหนังสือนอกจากจะทำให้คุณผ่อนคลายและมีความรู้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รู้จักคำศัพท์ การใช้สำนวน หรือวลีต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ ในสถานการณ์ที่คุณจำเป็นต้องสื่อสาร พูดในที่ประชุม หรือพูดในที่สาธาณะกับคนที่ต่างวัยในการทำงาน

5.การอ่านช่วยพัฒนาตัวเอง

เป็นที่ทราบกันดีว่า หากต้องการที่จะพัฒนาตัวเองในด้านไหน เราก็ควรที่จะมุ่งศึกษาหาความรู้เพื่อเติมในเรื่องนั้นๆ มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ หรือภาษาต่างประเทศก็ตาม ซึ่งการอ่านหนังสือมีส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว และยิ่งคุณอ่านมากเท่าไหร่อีกหนึ่งทักษะที่จะเพิ่มขึ้นนั่นก็คือการอ่านจับใจความสรุปเรื่องราวที่อ่านได้อย่างตรงประเด็นครบถ้วนในเวลาไม่นาน

ลองมาดูหนังสือ 9 เล่มที่ 9 CEO ระดับโลก แนะนำให้อ่านกัน

  1. Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies: แนะนำโดย Jeff Bezos CEO แห่ง Amazon
  2. The Checklist Manifesto: How To Get Things Right: แนะนำโดย Jack Dorsey ผู้สร้าง Twitter คนแรก
  3. Tribal Leadership: Leveraging Natural Groups to Build a Thriving Organization: แนะนำโดย Tony Hsieh CEO ของ Zappos
  4. The Ascent of Money: A Financial History of the World: แนะนำโดย Muhtar Kent CEO ของ Coca-Cola
  5. The Brothers Karamazov: แนะนำโดย CEO ของบริษัท AT&T อย่าง Randall Stephenson
  6. The World is Flat: แนะนำโดย Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan Chase
  7. The Smartest Guys in the Room: The Amazing Rise and Scandalous Fall of Enron: แนะนำโดย Warren Buffett
  8. Competing Against Time: แนะนำโดย Tim Cook CEO ของ Apple
  9. Surely You’re Joking Mr. Feynman: แนะนำโดย ผู้ร่วมก่อตั้ง Google อย่าง Larry Page

 

ที่มา www.yengobuzz.com
ขอบคุณภาพ  www.pixabay.com

บันทึก

© Copyright pariyat.com 2024. by กองทะเบียนและสารสนเทศ

Search